Giao thương doanh nghiệp
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Ý nghĩa của giám định thiệt hại trong vận tải biển

Ý nghĩa của giám định thiệt hại trong vận tải biển

Mỗi khi tàu hàng đang vận tải trên biển gặp nạn, việc giảm định thiệt hại là công việc đầu tiên sẽ được thực hiện, bởi nó mang ý nghĩa rất quan trọng có liên quan đến các bên.

Ý nghĩa của giám định thiệt hại trong vận tải biển

Trong vận tải đường biển nếu có bảo hiểm hàng hóa, chúng ta sẽ được tổ chức bảo hiểm chi trả những khoản thiệt hại khi có sự cố và rủi ro xảy ra. Tuy nhiên để sử dụng tốt bảo hiểm chúng ta cần giám định thiệt hại ngay khi dỡ hàng để được sử dụng bảo hiểm theo đúng quy định. Căn cứ vào việc kiểm tra và xách minh mức độ tổn thất, các khoản đền bù sẽ được thực hiện dựa vào kết quả giám định cuối cùng.

Hiện nay bất cứ hoạt động vận tải nào, kể cả những chuyến hàng vận tải đường biển cũng cần được mua bảo hiểm cho hàng hóa để tránh những vấn đề rủi ro có thể xảy ra gây tổn thất nghiêm trọng cho chủ hàng. Tuy nhiên sau khi mua bảo hiểm đầy đủ, không vì thể mà đơn vị vận chuyển có thể lơ là mà không chú trọng tới hoạt động nâng cao tính an toàn trong suốt quá trình di chuyển, lúc đó lại tốn thời gian để giải quyết hậu quả.

Ý nghĩa của việc giám định thiệt hại trên hàng hóa trong vận tải biển

Trong những trường hợp tàu vận tải đường biển cập bến an toàn, sau khi hàng hóa cập bến, trong quá trình bốc dỡ ta cần phải tiến hành kiểm tra để nhận dạng những thiệt hại đang có từ hàng hóa. Xem xét cẩn thận và phân loại những sản phẩm đang bị thiệt hại của mình để tránh ảnh hưởng đến những sản phẩm còn lại. Sau đó tiến hành liên hệ với cơ quan bảo hiểm để kiến nghị và đề nghị giám định thiệt hại hàng hóa của mình.

Sau khi buổi giám định thiệt hại hoàn thành, nếu mức thiệt hại phù hợp thì sẽ được cơ quan bảo hiểm đền bù cho chủ hàng hóa. Cần lưu ý rằng nên thông báo để tổ chức giám định kịp thời, giữ nguyên trạng thái của hàng hóa khi phát hiện thiệt hại sẽ giúp cho quá trình sử dụng bảo hiểm của bạn hiệu quả và đơn giản hơn. Tránh trường hợp sau khi đem hàng về kho mới tiến hành kiểm tra, lúc đó để nhận được bảo hiểm sẽ khó khăn hơn và bất khả thi hơn.

Lợi ích của việc mua bảo hiểm khi vận tải biển

Đối với vận tải đường biển thì có thể nói rằng bảo hiểm chính là một phần không thể thiếu, bởi lẽ nó chính là đối tượng để chia sẽ rủi ro, tổn thất của chủ hàng một cách tốt nhất, đặc biệt là đối với một phương thức vận tải khá nguy hiểm. Nhìn vào thực tế các vụ tai nạn của tàu hàng trước nay, tổn thất mà nó gây ra không hề là con số nhỏ chút nào. Nhưng nhờ vào bảo hiểm, tất cả đã được giải quyết ổn thỏa.

Mua bảo hiểm cho hàng hóa khi vận tải trên biển không hề tốn quá nhiều phí, nhưng bù lại nó giúp tạo sự yên tâm rất lớn cho chính đơn vị vận tải, cũng như tạo thêm niềm tin nơi khách hàng của mình. Đây là điều mà những công ty vận tải biển chuyên nghiệp luôn chú trọng thực hiện.