Giao thương doanh nghiệp
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Bảo hiểm xã hội đóng bao nhiêu năm để hưởng các chế độ

Bảo hiểm xã hội đóng bao nhiêu năm để hưởng các chế độ

Nếu không nắm rõ được hết các quy định của luật BHXH thì người lao động cũng cần nắm được thông tin bảo hiểm xã hội đóng bao nhiêu năm để có thể đảm bảo quyền lợi của mình một cách tốt nhất. Đây là vấn đề mà người tham gia BHXH cần phải quan tâm.

Với từng chế độ khác nhau thì thời gian đóng BHXH tối thiểu theo quy định cũng khác nhau. Nếu không nắm rõ thông tin này thì người lao động có thể liên hệ đến các công ty cung cấp dịch vụ bảo hiểm xã hội để tư vấn cho nhanh và hiệu quả.

Bảo hiểm xã hội đóng bao nhiêu năm để hưởng các chế độ

Để trả lời câu hỏi bảo hiểm xã hội đóng bao nhiêu năm khi muốn hưởng các chế độ BHXH thì chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thông tin ngay sau đây nhé.

Thời gian đóng BHXH cho từng chế độ bao gồm:

- Chế độ BHYT, đau ốm, tai nạn: khi người lao động tham gia BHXH thì không cần biết là thời gian tham gia dài hay ngắn đều được hưởng chế độ BHYT , chế độ đau ốm và tai nạn với việc cấp thẻ BHYT để phục vụ cho việc khám, chữa bệnh.Chỉ khi nào người lao động nghỉ việc thì chế độ này mới chấm dứt.Ngoài ra thì người lao động còn được trợ cấp một khoản tiền theo quy định với mức độ đau ốm hay tai nạn khác nhau.

- Chế độ thất nghiệp: bảo hiểm xã hội đóng bao nhiêu năm khi muốn hưởng chế độ thất nghiệp? Câu trả lời là tối thiểu 01 năm BHXH. Người lao động đóng từ 01 năm đến 03 năm BHXH sẽ được hưởng tối đa 03 tháng trợ cấp thất nghiệp với mỗi tháng bằng 60% lương đóng BHXH. Và sau 03 năm từ cứ đóng thêm 01 năm sẽ được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp.Thời gian hưởng thất nghiệp trong vòng 03 tháng sau khi có quyết định nghỉ việc/thôi việc/sa thải.

- Chế độ thai sản: khi hưởng chế độ thai sản thì người lao động chỉ cần đóng đủ 06 BHXH trong vòng 12 tháng trước khi sinh. Thời gian 06 tháng BHXH này không nhất thiết phải đóng liên tục.

- Chế độ hưu trí: Hiện nay, quy định mới của luật BHXH tính từ ngày 1/1/2018 thì người lao động đóng tối thiểu là 20 năm BHXH sẽ được hưởng chế độ hưu trí. Và để hưởng tối đa 75% lương đóng BHXH cho lương hưu thì người lao động phải đóng BHXH tối thiểu là 30 năm đối với nữ và 35 năm đối với nam.  Thời gian đóng BHXH này đã được tăng lên 05 năm so với trước đây. Điều này đã ảnh hưởng không ít đến quyền lợi mà người lao động đáng ra được hưởng.

Bài viết trên đã giúp người lao động trả lời được việc bảo hiểm xã hội đóng bao nhiêu năm để hưởng các chế độ BHXH theo quy định. Hy vọng là nó có thể giúp cho người lao động biết để có thể đảm bảo các quyền lợi mình được hưởng một cách tốt nhất.