Giao thương doanh nghiệp
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Hệ thống vận chuyển nội địa bằng đường bộ

Hệ thống vận chuyển nội địa bằng đường bộ

Trong số các phương thức vận chuyển nội địa như vận chuyển đường hàng không, vận chuyển đường thủy, vận chuyển đường sắt, vận chuyển đường bộ, thì vận chuyển đường bộ là phương thức vận chuyển quan trong nhất không thể thiếu trong một đất nước phát triển hoặc đang phát triển.

Vận chuyển nội địa bằng đường bộ là phương thức vận chuyển bằng phương tiện xe cơ giới hay nói một cách thông thường đó là vận chuyển bằng các loại xe tải, xe rơ móc, xe máy, xe ô tô, và các phương tiện chạy trên đường bộ khác. Tùy vào mức độ quan trong của hàng hóa, khối lượng của hàng hóa lớn hay nhỏ, trọng lượng của hàng hóa nhiều hay ít mà chúng ta sử dụng các loại phương tiện vận chuyển khác nhau. Với khối lượng hàng hóa lớn từ vài chục tấn đến vài trăm tấn thì cần phải chia nhỏ khối lượng hàng đủ để vừa một chiếc container và vận chuyển bằng xe có rơ móc.

Đối với hàng hóa từ vài tấn đến vài chục tấn thì chúng ta có thể dùng phương tiện vận chuyển là xe tải nhẹ, xe tải trung, hoặc xe tải nặng. Đối với hàng hóa có trọng lượng vài trăm ký và vận chuyển trong khoảng cách gần thì chúng ta dùng phương tiện vận chuyển quen thuộc nhất, thông dụng nhất mà ở đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp đó là xe máy. Còn đối với những hàng hóa có khối lượng vận chuyển nhỏ trong phạm vi xa thì chúng ta dùng phương tiện vận chuyển ô tô là hợp lý nhất.

Tất cả các phương tiện vận chuyển đã trình bày ở trên có những đặc điểm chung đó là di chuyển được nhờ động cơ đốt trong, cùng tham gia giao thông trên cùng một loại đường bộ. Chính vì điều này mà chúng ta thường thấy tình trạng ùn tắc giao thông đường bộ thường xảy ra nhất. Ùn tắc giao thông ở đây là do diện tích chiếm chỗ của các phương tiện vận tải khi tham gia giao thông quá lớn gây nên khả năng thông qua của đường bộ giảm. Chính ùn tắc này là nhược điểm lớn nhất của vận chuyển nội địa bằng phương thức vận chuyển đường bộ.